ให้การต้อนรับ คณะนักศึกษา ป.โท มหาวิทยาลัย เนชั่น ศึกษาดูงานแผนธุรกิจ แบบมืออาชีพ แนะนำ ข้อคิดและมอบองค์ความรู้ใหม่ที่ไม่มีที่ไหนเคยทำแนะนำให้นักศึกษา เก็บเป็นแบบอย่าง การต้อนรับครั้งนี้พาชมโครงการสิวารัตน์ โดย ดร.สมัย เหมมั่น รองกรรมการ หมู่บ้านสิวารัตน์ และก
ใบอนุญาตจัดสรรที่ดิน พ.ร.บ 2543 โดย ดร.สมัย เหมมั่น
บทสรุปผู้บริหารธุรกิจ บริษัท เอกธนา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เป็น บริษัทฯในเครือ ของ บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัดและบริษัท คาสเซ่อร์พีค โฮลดี้งส์ จำกัด(มหาชน) เริ่มต้นพัฒนาในปี พ.ศ. 2531โครงการสิวารัตน์ 1 ถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นที่พักอาศัย ประเภทบ้านเดี่ยว 2 ชั้น จำนวน 350 หลังคา และบ้านทาวเฮาส์ จำนวน 149 หลัง เป็นโครงการแรก และเคยพัฒนามาแล้วทั้งทาวเฮาส์ ออฟฟิศ บ้านเดี่ยวระดับกลาง-ระดับบน และที่พักอาศัยระดับล่าง พ.ศ. 2533 เริ่มโครงการที่ สิวารัตน์ 2 ถนนพุทธมณฑลสาย 5 เป็นที่พักอาศัยประเภท ทาวเฮาส์จำนวน 850 หลัง พัฒนาแล้วเสร็จ ในเวลา 3 ปี อยู่ภายใต้แบรน “สิวารัตน์” เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยประเภทบ้านทาวเฮาส์ ในชาลเมือง ในปี พ.ศ. 2535 เริ่มโครงการใหม่ โครงการ สิวารัตน์ 3 บนถนน พุทธมณฑลสาย 5 เป็นที่พักอาศัยประเภท ทาวเฮาส์ 2 ชั้น จำนวน1,500. หลังและ อาคารตึกแถว 3 ชั้น จำนวน 500 หลัง พัฒนาแล้วเสร็จ รวม 4 ปี ปี พ.ศ. 2539 เริ่มโครงการสิวารัตน์ 4 บนถนน วัดเทียนดัด เป็นที่พักอาศัยประเภท ทาวเฮาส์ จำนวน 450 หลัง พัฒนาแล้วเสร็จในปี 2541 ปี พ.ศ. 2541 เริ่มโครงการสิวารัตน์ 5 บนถนนพุทธมณฑลสาย 4 เป็นที่พักอาศัยประเภททาวเฮาส์ หน้ากว้าง 6 เมตร แบบใหม่ ที่เดิมทั้งโครงการทำแบบ หน้ากว้าง 4 เมตรตลอดมา จำนวน 1,200 หลัง พัฒนาแล้วเสร็จ ใน3 ปี ปี พ.ศ. 2544 เริ่มโครงการสิวารัตน์ 6 บนถนนสายวัดไร่ขิง 36 เป็นที่พักอาศัยประเภททาวเฮาส์ 6 เมตร จำนวน 840 หลัง พัฒนาแล้วเสร็จ ใน 3 ปี ปี พ.ศ. 2548 เริ่มพัฒนาโครงการสิวารัตน์ 7 บนถนน ศาลายาบางบัวทอง เป็นที่พักอาศัยประเภทบ้านเดี่ยวจำนวน 150 หลัง พัฒนาแล้วเสร็จใน 2 ปี ปี พ.ศ. 2550 เริ่มพัฒนาโครงการ สิวารัตน์ 8 บนถนนเพชรเกษม หน้า ฟาร์มจระเข้ สามพราน เป็น ที่พักอาศัยประเภท ทาวเฮาส์ หน้ากว้าง 6 เมตร จำนวน 400 หลัง พัฒนาแล้วเสร็จ ในระยะเวลา 3 ปี ปี พ.ศ. 2552 เริ่มการพัฒนาโครงการ สิวารัตน์ 10 บนถนนบางแขม ศาลากลาง เป็นที่พักอาศัย ทาวเฮาส์ 2 ชั้น จำนวน 350 หลัง พัฒนาแล้วเสร็จจนถึง ปัจจุบัน นาง อารี เต็มพิทยาคมกรรมการผู้จัดการ ได้มอบอำนาจให้ ดร. สมัย เหมมั่น เสนอแนะโครงการใหม่ และเตรียมพื้นที่โครงการโครงการสิวารัตน์ 9 โดยโครงการสิวารัตน์ 9 นั้นให้จัดสรรในนานของบริษัทฯในเครือ คือ บริษัท เอกธนา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ที่อยู่ และสำนักงานเดี่ยวกันกับบริษัท คาสเซ่อร์พีค จำกัด 899 ถนนเพชรเกษม แขวง บางแค เขต บางแค กรุงเทพมหานคร
ลักษณะโครงการ สิวารัตน์ 9 เป็นที่พักอาศัย เนื้อที่ดิน 36 ตรว. ประเภทบ้านแฝด 2 ชั้น จำนวน 199 หลัง ที่ตั้งโครงการ หมู่ 11 ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ต.บางบัวทอง จ.นนทบุรี
สาเหตุ ผลที่เลือกที่ตั้งทำเล ที่ดิน และเลือกแบบบ้านแฝด
ทั้งนี้ บริษัท คาสเซ่อร์พีค เรียลเอสเตท จำกัด และบริษัทในเครือ บริษัท เอกธนา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ก็เป็นบริษัทในเครือ บริษัท คาสเซ่อร์พีค โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กรรมการและผู้บริหาร คนๆเดี่ยวกัน ที่พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทุกรูปแบบ ทั้งทาวน์เฮาส์ ออฟฟิศ อาคารชุด ที่อยู่อาศัยระดับบน-ระดับกลางและระดับล่าง มีการพัฒนาไปในหลายรูปแบบ เพราะตอนนั้นเคิดว่า ในเมื่อเราอยากเป็นนักพัฒนา น่าจะพัฒนาได้ในทุกเซ็กเม้นท์ นั่นเป็นความคิดที่เกิดขึ้นมาในช่วงของก่อนปี 2540
โอกาสกลยุทธ์ แต่หลังจากปี 2540 ความคิดในการพัฒนาของก็เปลี่ยนไป เพราะวิกฤตทำให้มองเห็นถึงเซ็กเม้นท์ของลูกค้ากลุ่มนี้ได้ชัดเจน เพราะช่วงวิกฤตเป็นช่วงที่ขาดซึ่งความเชื่อมั่น โดยเฉพาะเซ็กเม้นของความต้องการของผู้บริโภค ระดับ กลางและระดับล่าง แต่ลูกค้ากลุ่มที่ซื้อทาวเฮาส์ ในเมืองมีความต้องการเหนียวแน่น มีกำลังซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ก็เลยกำหนดเป็นทิศทางของบริษัทหลังผ่านวิกฤตที่จะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มนี้เป็นหลัก
ดังนั้นในอนาคต ถ้าจะต้องมีวิกฤตใหม่เข้ามาก็มีความมั่นใจ ที่จะสามรถใช้กลยุทธ์ ด้าน ราคา ต้นทุน คุณภาพที่รับได้ ต้นทุนที่ราคาถูกกว่า ราคาก่อสร้างที่ถูกกว่า แรงงานที่ควบคุมได้ทำให้ราคาต้นทุนต่ำกว่า
ทำไมความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ไม่หายไปตามวิกฤต แล้วแบลน สิวารัตน์ ที่รู้จักในฐานะผู้พัฒนาที่พักอาศัยที่ราคาถูก บ้านเดี่ยวราคาถูก ทาวเฮาส์ราคาถูก บ้านแฝดราคาถูกในเมืองและ ชาลเมือง มีประสบการณ์ที่ยาวนาน
ลูก ค้ากลุ่มที่กำหนดไว้เป็นลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มองเห็นถึงความจำเป็นของที่อยู่อาศัย เป็นกลุ่มของเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ ต้องการความเป็นอิสระของชีวิต พึ่งตัวเอง ต้องการความคุ้มค่าของตัวโปรดักส์มากกว่าซื้อเพราะมีความต้องการ และให้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการจริง ๆ ไม่ใช่เป็นเรื่องของมาร์เก็ตติ้งที่เข้าไปผลักดันให้เขาต้องการารมาดูงานของ นักศึกษา และข้าราชการประเทศภูฏาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น